Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Hành trình săn vé máy bay giá rẻ

Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ rằng những chuyến du ngoạn ở những phương trời xa tít tắp ngoài đường biên chỉ là chuyện của những người rủng rỉnh tiền bạc. Những nhà ga, những sân bay quốc tế cứ lấp lánh như ảo ảnh xa vời. Thật vậy không?

Đền Borobudur là một trong hai di sản thế giới nằm ở Yogyakarta (Indonesia) được UNESCO công nhận - Ảnh: Phương An
Bây giờ là 7 giờ sáng, tôi ngồi bên ly cà phê sau bữa điểm tâm với một niềm hứng khởi lạ kỳ. Hôm nay đặc biệt hơn mọi ngày một chút, vì tôi đã cố dậy từ 4 giờ sáng để làm một việc quan trọng: săn vé máy bay đi Sri Lanka!
9 giờ sáng 20.9, nhận được thông báo qua e-mail của một hãng hàng không giá rẻ rằng đợt giá vé khuyến mãi sẽ được bán từ 23 giờ ngày 20.9.
9 giờ 30 sáng 20.9, nhận được e-mail của hội bạn rủ đi Bali (Indonesia) hoặc Chiang Mai (Thái Lan) nhân đợt vé rẻ này.
Càng nhiều chặng bay cho một hành trình, bạn sẽ càng vất vả trong việc tìm kiếm.
Thứ nhất, bạn phải tìm khoảng thời gian sao cho chuyến nào cũng được mức giá thấp nhất (hay còn gọi là “lowest fare”). Đây là công đoạn tốn nhiều tâm huyết và công sức của bạn nhất. Nếu không thực sự ham mê, bạn sẽ có thể nhanh chóng bỏ cuộc tại công đoạn này.
Thứ hai, bạn phải cân đối giờ giấc của những chặng bay, sao cho giữa chúng luôn có một khoảng thời gian đủ để phòng hờ những điều xảy ra ngoài dự tính, nhưmáy bay trễ, bạn đi lạc…
10 giờ sáng 20.9 và cả ngày hôm đó, lòng náo nức vẽ ra các hành trình, nào là Bangkok - Chiang Mai (Thái Lan), Lào, Myanmar, Kuala Lumpur (Malaysia), Bali (Indonesia), Philippines, Brunei…
22 giờ tối 20.9, tôi chong đèn online ngồi chờ đến giờ G, lòng vẫn bâng khuâng với vô vàn các điểm đến...
23 giờ khuya 20.9, tôi đã có quyết định cho mình, trở lại với hành trình đã từng mơ ước nhưng đành cất đi vì không tìm được bạn đồng hành.
23 giờ hơn, 0 giờ… trang web của Hãng Hàng không chạy cực chậm, liên tục báo “bận” và mời vào “phòng chờ” ngồi đếm 15 giây lần một, 15 giây lần hai và 15 giây lần thứ mấy chẳng nhớ nữa.
1 giờ sáng 21.9, quyết định… đi ngủ sau khi đã phải ngồi ở “phòng chờ” quá lâu.
4 giờ sáng 21.9, chuông báo thức vang lên, trở mình qua lại, đấu tranh tư tưởng, thôi thì ngủ thêm 30 phút nữa.
4 giờ rưỡi sáng 21.9, dậy trong nỗ lực.
5 giờ, đặt lệnh tìm kiếm. Dò từng ngày một từ đầu tháng 5, tôi không tìm được vé thấp nhất cho cả 4 chuyến bay của hành trình lần này. Chuyến này có thì chuyến kia không và ngược lại. Rà đến… giữa tháng 6 thì có! Tôi nhanh chóng xác nhận lấy vé, điền thông tin cá nhân và người đi cùng (đã chuẩn bị sẵn), thanh toán và hoàn tất.
Vậy là sau 2 tiếng đồng hồ lục lọi, tìm kiếm, tôi đã có được mã xác nhận cho 4 chuyến bay khứ hồi, từ TP.HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia), từ Kuala Lumpur đi Colombo (Sri Lanka). Tổng “thiệt hại” 227 USD cho một cuộc hành trình sang đảo quốc Nam Á vào tháng… 6 năm sau. Xấp xỉ giá vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, tính theo thời giá hiện nay!

Thời gian nghỉ giữa chặng nên hơn 4 tiếng, để phòng trường hợp chuyến bay trước bị trễ, có thể khiến bạn không lên kịp chuyến bay tiếp theo - Ảnh: Phương An
Với hành trình Sri Lanka lần này, tôi quyết định không nghỉ chân tại Kuala Lumpur nhộn nhịp mà tôi rất yêu thích, mà sẽ đi chuyến cuối cùng trong ngày từ TP.HCM đến Kuala Lumpur, ngủ ngay tại sân bay để tiết kiệm chi phí và thuận lợi cho chuyến bay tiếp theo đi Colombo (Sri Lanka) vào sáng sớm hôm sau.
Việc ngủ tại sân bay có thể bất tiện với bạn nữ đi một mình. Nhưng nếu bạn đi theo nhóm hoặc có thêm một bạn đồng hành, đừng ngần ngại về điều này, bởi bạn sẽ gặp nhiều dân "phượt" khác cũng có cùng chọn lựa như bạn.

Xem chi tiết tại website ve may bayve may bay gia re