Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Săn vé máy bay giá rẻ

Không chỉ các chuyến bay nội địa, nếu chịu khó online, các "thợ săn" mua được những chiếc vé siêu rẻ trên trục bay quốc tế.

Theo một số đại lý bán vé máy bay ở Hà Nội, từ cuối tháng 1 đến nay, số lượng người đến đặt vé cho các chuyến du lịch vào dịp hè rất đông. Tuy nhiên, đa số khách đều đặt vấn đề giá cả trước tiên. "Khi không mua được vé giá rẻ họ mới chịu bỏ tiền ra trả cho vé hạng phổ thông", chủ một đại lý nói.
Anh giải thích đợt điều chỉnh giá vé hồi cuối năm ngoái đã khiến vé máy bay chặng nội địa lên mức khá cao. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều tới xu hướng đi lại bằng đường hàng không, dù nhu cầu đang cao và được dự báo sẽ tăng tới 30-40% vào hè này.
Hiệu suất sử dụng ghế của Vietjet Air đạt hơn 90% trên các trục nội địa. Các đợt mở bán vé khuyến mãi của hãng trên trang www.vietjetair.com.vn và tổng đài 19001886 đều trong tình trạng quá tải.
Từ giữa tháng 1, cộng đồng mạng cũng sôi sục bởi các cuộc săn lùng vé máy bay giá rẻ của giới trẻ. Các nhóm mua chung xuất hiện. Những bí kíp để có được các tấm vé máy bay giá rẻ cũng được cư dân mạng truyền tay nhau trên cộng đồng Facebook.
Chị Nguyễn Lan Anh, phụ trách kinh doanh tại Hà Nội lý giải kinh tế khó khăn là nguyên nhân khiến không chỉ giới học sinh, sinh viên, những người có thu nhập thấp tìm đến các chương trình khuyến mãi. "Ngay cả công ty tôi, các nhân viên đi công tác đều phải có kế hoạch từ trước để đặt mua vé giá rẻ. Dù rằng, mua vé dạng này phải tốn thêm thời gian và công sức", chị Lan Anh nói.
Theo chị, thói quen tìm kiếm vé giá rẻ được hình thành trong công ty chị kể từ khi Hãng giá rẻ Jetstar Pacific gia nhập thị trường hàng không. Nay, hai hãng tư nhân khác là Air Mekong và Vietjet Air cung cấp dịch vụ, săn vé khuyến mãi đã trở thành trào lưu. "Cứ mỗi đợt các hãng mở bán vé giá rẻ, nhân viên công ty tôi lại chia nhau 'nằm vùng' để đặt lệnh mua", chị nói.
Anh Trần Quang Hạnh - người thường xuyên bay trên trục Hà Nội - Sài Gòn cũng hồ hởi khoe chiến tích săn được hơn 500 vé giá rẻ trong một thời gian khá dài. Thông thường một đợt mở bán, người nào chịu khó 'nằm vùng' lắm cũng chỉ kiếm được khoảng 2-3 chiếc là cùng. Thế nhưng, có thời điểm, anh Hạnh mua được liền một lúc 20 vé giá rẻ cho gia đình và bạn bè chặng Hà Nội - Nha Trang. Anh chia sẻ: "Săn vé giá rẻ phải có mánh và có độ kiên nhẫn nữa".
Vợ chồng cầu thủ Phan Thanh Bình đang mua quà lưu niệm trên chuyến bay của Vietjet Air. Hãng hàng không này cũng đang là nhà tài trợ cho cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ".
Trên thực tế, không chỉ anh Hạnh, nhiều người ưa hình thức "du lịch bụi" cũng là những tay săn vé chuyên nghiệp. Hồi năm 2011, chị Nguyễn Minh Hạnh, chuyên viên phân tích công ty Tong Yang cũng mua được vé khứ hồi chặng Kuala Lumpur đi Paris (Pháp) với giá chưa đến 10 triệu đồng. Một chuyến khác đi Nhật, chị Hạnh săn được cặp vé của Air Asia giá chưa đến 4 triệu đồng. Trong khi, nếu mua vé theo hạng phổ thông, số tiền mà chị phải bỏ ra lên tới vài chục triệu đồng.
Chị bật mí: "Để đặt vé giá rẻ, ngoài các thao tác trên mạng nhanh, người mua cần phải quen với hình thức thanh toán bằng thẻ. Bên cạnh đó, họ cần cập nhật thông tin liên tục để biết ngày giờ mở bán".
Hiện nay, vé máy bay giá rẻ cũng thu hút các bạn trẻ du lịch theo nhóm, nhất là giới sinh viên. Chị Đậu Kim Thoa, nhân viên một công ty truyền thông tại TP HCM, rất vui vì vừa tiết kiệm được một số tiền đáng kể cho cả nhóm đi du lịch Lào bằng vé giá rẻ. “Vé khứ hồi đi Lào cho hạng phổ thông linh hoạt gồm cả thuế là 9,916 triệu đồng. Trong khi đó vé giá rẻ chỉ 4,05 triệu đồng, chưa đến một nửa so với thông thường. Tôi đã mua được 5 vé cho cả nhóm bạn đi, tính ra rẻ hơn được khoảng 20 triệu đồng”, chị Thoa nói.
Theo chị, mua vé giá rẻ thật sự không thì không khó. Trở ngại lớn nhất là xác định ngày đi cho phù hợp vì vé này không đổi không trả, nếu không đi thì mất tiền luôn. Hơn nữa đi du lịch theo nhóm đông người nên việc thống nhất ngày sẽ rất khó.
Anh Phạm Việt Anh, chia sẻ kinh nghiệm mua cho nhóm bạn 4 người từ Hà Nội đi Bangkok: “Nếu tôi nhanh tay đặt ngay khi chương trình khuyến mại tung ra thì tôi có thể mua cả 4 vé siêu rẻ. Chẳng hạn một người phải trả 15 USD cho mỗi chặng và 4 người sẽ là 60 USD. Nhưng gần đến cuối tôi mới mua (đặt một lúc 4 khách) thì giá vé là 40 USD mỗi người (khoảng 160 USD cho 4 người)”.

Kinh nghiệm của anh Việt Anh là giảm số hành khách mỗi lần đặt xuống. Nghĩa là lúc đầu, anh thử đặt cho 3 người thôi, nếu vẫn giá 40 USD thì chỉ book cho 2 người. Lúc đó sẽ có cơ hội mua được vé rẻ 15 USD cho 2 người bằng 30 USD. Hai người kia phải chấp nhận giá 40 USD mỗi người, tổng là 80 USD. Cộng lại 2 lần đặt vé (mỗi lần 2 khách) chỉ mất 110 USD cho 4 người, thay vì 160 USD (book một lần cả 4).
Hiện tại hầu hết các hãng hàng không đều có vé rẻ, kể cả các hãng lớn như Quatar Airway, Air France, Thai Airway, Singapore Airline, Vietnam Airlines… Thông tin vé máy bay được công bố rộng rãi, do vậy muốn mua được vé là một cuộc đua về nắm bắt thông tin. “Thực ra, phải có một số kỹ năng nhất định trong việc săn tìm vé máy bay giá rẻ chứ không phải cứ có tiền, vào máy tính là dễ dàng mua được vé của các hãng hàng không”, anh Việt Anh nói.
Đợt tăng trần giá vé máy bay hồi cuối năm ngoái đã khiến không ít người có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đắn đo khi mở hầu bao. Nhiều người lựa chọn phương tiện thay thế như tàu hỏa, xe khách để giảm chi phí. Số khác chịu khó lang thang trên mạng nhiều hơn để săn vé giá rẻ trong các đợt nhà bay mở chương trình khuyến mãi.
Đại diện Vietjet Air chia sẻ ngày 5/3 vừa qua, hãng bắt đầu công bố mở bán 30.000 vé máy bay khuyến mãi từ 299.000 đồng. Chương trình kéo dài đến hết ngày 4/4/2012. Tuy nhiên, đến ngày 20/3, số lượng vé đặt mua đã lên tới con số hơn 20.000. "Chúng tôi đang nghiên cứu nhu cầu thực tế để cân nhắc việc mở bán đợt vé khuyến mãi mới vào thời gian tới", đại diện hãng chia sẻ.
Bà cho rằng kể từ khi gia nhập thị trường đến nay, Vietjet Air liên tục tung ra chính sách vé máy bay linh hoạt. Đợt mở vé khuyến mãi lần nào, khách hàng đặt mua cũng vượt quá số lượng vé bán ra. Điều này cho thấy, nhu cầu đi lại của người dân rất cao, nhất là vào dịp cao điểm hè tới. "Đối tượng khách hàng của chúng tôi không chỉ là các bạn trẻ, giới văn nghệ sĩ mà cả các doanh nhân thường xuyên đi lại bằng đường hàng không", bà nói. Bà cho biết thêm các thông tin liên quan đến chính sách khuyến mãi, giá vé và các dịch vụ cộng thêm của Vietjet Air luôn được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để đông đảo hành khách có thể tiếp cận.
Hãng Air Asia cũng thu hút khách bay đến những điểm đến phổ biến như Bali, Phuket, Singapore, Kuala Lumpur khi giá vé được điều chỉnh xuống chỉ từ 337.000 đồng.
Đại diện hãng giá rẻ khác ở Hà Nội thì dự đoán, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp hè 2012 có thể tăng 30-40% so với cùng thời điểm năm ngoái. Đi kèm với đó, nhu cầu mua vé sẽ rất cao. Trong đó, các loại vé ưu đãi sẽ được săn tìm nhiều hơn.
Một số kinh nghiệm "săn" vé máy bay giá rẻ
- Hầu hết các hãng đều giới hạn về số lượng, thời gian mở bán vé giá rẻ nên phải luôn theo dõi và đặt vé thật nhanh. Nên sử dụng các trình duyệt tốt như Firefox, IE8, Safari... để truy cập. Nếu website của các hãng quá tải, cần nhấn phím F5 liên tục, mở nhiều trình duyệt để có thể "bao vây" mọi phía.
- Tránh đặt vé vào 3 ngày cuối tuần vì giá sẽ cao hơn. Thêm nữa, bay đêm thường rẻ hơn ban ngày, nên khách hàng cũng chú ý thời gian, sự chênh lệch múi giờ khi bay quốc tế để đưa ra lựa chọn hợp lý.
- Một điểm quan trọng khác, là phải chuẩn bị kỹ về thông tin cá nhân. Nhiều hãng tung ra đợt vé rẻ bắt đầu từ đêm và chỉ vòng thời gian ngắn, số lượng vé đã được bán hết sạch. Do vậy phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thông tin cá nhân và người đi cùng (tên tuổi, chứng minh thư, số hộ chiếu...) để nhanh chóng cung cấp cho hãng..
- Hầu hết vé giá rẻ thường chưa tính các khoản thuế, hành lý ký gửi. Do đó, khách hàng nên tính toán kỹ trước khi đặt mua. Vé giá rẻ không kèm ăn uống, cũng thường hay bị trễ giờ, do đó nhớ “nạp năng lượng” đầy đủ trước chuyến bay.
- Một lưu ý quan trọng khác không thể bỏ qua nếu muốn nhanh chóng có vé may bay khuyến mại giá rẻ là sở hữu một chiếc thẻ thanh toán quốc tế. Các hãng hàng không trong nước có thể trả bằng thẻ ATM nội địa. Nhưng với các hãng hàng không nước ngoài, thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế đôi khi lại là một điều bắt buộc.



Xem chi tiết tại website ban ve may bayve may bay gia re

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét