Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Tiếp viên hàng không chuyển giới, bình đẳng hay mánh làm ăn?

Với bộ đồng phục bó sát, gương mặt trang điểm kỹ càng và mái tóc dài được búi cao, Mew trông giống như những tiếp viên hàng không khác nhưng cô là một trong số ít những người chuyển giới đam mê với đường bay trên bầu trời.

Các tiếp viên chuyển giới chào hành khách. (Ảnh: AP)
Đã có nhiều ý kiến trái chiều khi Hãng hàng không PC Air có trụ sở tại Thái Lan tuyển dụng bốn thành viên phi hành đoàn là người chuyển giới.
"Tôi thích một công việc nơi tôi có thể thể hiện được khả năng của mình và tôi thích mặc những bộ đồng phục đẹp"-Phuntakarn Sringern, thường được biết tới với biệt danh là Mew, đang phục vụ trên chuyến bay thương mại đầu tiên từ Bangkok tới Hồng Kông- cho hay.
"Giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật và có lẽ đây là bước khởi đầu đối với những người phụ nữ chuyển giới để có được một công việc tốt trong tương lai"-Mew (25 tuổi) nói.
Mew hướng dẫn hành khách để có được chuyến đi an toàn. (Ảnh: Reuters)
Trong bộ đồng phục màu đen bó sát và chiếc khăn quàng cổ màu cam, Mew và các đồng nghiệp của mình tận tình đưa hành khách tới chỗ ngồi, hướng dẫn an toàn và phục vụ đồ uống. Rất khó để nhận ra sự khác biệt giữa họ với những nữ tiếp viên khác trên chuyến bay.
Một vài hành khách, có lẽ là đã thấy quảng cáo của PC Air, đã yêu cầu các tiếp viên chuyển giới chụp ảnh với mình nhưng hầu hết mọi người không nhận thấy có điều gì bất thường trên chuyến bay.
"Ồ, tôi không được biết về điều này"-Bay, một hành khách Thái Lan cho biết. "Họ trông rất xinh đẹp và dễ chịu..."
Thái Lan có một nền văn hóa khoan dung về các vấn đề định hướng tình dục và giới tính, và "katoeys", cách gọi những người chuyển giới, tự coi mình thuộc "giới tính thứ ba".
Mặc dù vậy, một số thành phần bảo thủ hơn trong xã hội vẫn khó để chấp nhận điều này chẳng hạn không ít gia đình gửi con lên các tu viện để "giáo dục lại" hay những người chuyển giới gặp khó khăn trong chuyện kiếm việc làm ở một số khu vực.
Các tiếp viên chuyển giới chụp ảnh với hành khách. (Ảnh: AP)
"Trong thâm tâm, tôi luôn muốn là một tiếp viên hàng không nhưng tôi đang vẫn đợi một cơ hội"-Chayathisa Nakmai (24 tuổi) cho biết. Tuy nhiên cho tới giờ "các hãng hàng không đều chỉ tuyển đàn ông hoặc phụ nữ và người chuyển giới không được chấp nhận."
Sáng kiến của PC Air đã nhận được sự hoan nghênh của một vài nhà hoạt động, những người tán thành nỗ lực tạo cơ hội việc làm cho người chuyển giới.
Hãng hàng không "làm tăng hình ảnh tích cực về những người chuyển giới ở Thái Lan, vượt ra khỏi khuôn mẫu nhất định"-Prempreeda Pramoj Na Ayutthaya, một người ủng hộ người chuyển giới nói.
Tuy nhiên cũng có không ít người hoài nghi về động cơ của PC Air về việc công khai tuyển dụng những người chuyển giới.
"Họ sử dụng sự nhố nhăng, thái quá, kỳ dị của những người chuyển giới"-Yollada Krerkkong Suanyot, chủ tịch Hiệp hội chuyển giới Thái Lan cho hay.
Hiện tại Thái Lan có khoảng 180.000 người chuyển giới. Một vài trong số đó có được việc làm còn lại là chuyển sang ngành công nghiệp tình dục như một cách để kiếm tiền và "một cơ hội hiếm hoi để xác nhận họ là phụ nữ"-Sam Winter, một nhà tâm lý học và chuyên gia giới tính tại Đại học Hồng Kông cho hay.
Rất khó để nhận ra sự khác biệt giữa họ với các nữ tiếp viên khác. (Ảnh: AP)
Mặc dù đã phẫu thuật chuyển giới nhưng pháp luật không công nhận Mew và các đồng nghiệp chuyển đổi giới tính của cô là phụ nữ. Tình huống này khiến PC Air phải liên hệ với các quốc gia họ sẽ tới để tránh gặp rắc rối tại các cửa nhập cảnh.
PC Air hiện có ba máy bay và sẽ mở thêm đường bay từ Bangkok tới Hồng Kông và một vài nơi ở Đông Nam Á.
Peter Chan, chủ hãng PC, tự hào vì trở thành "người tiên phong". Ông phủ nhận ý định sử dụng các thành viên phi hành đoàn chuyển giới như một mánh lới làm ăn và nhận mạnh lý do "nhân ái" và "quyền con người" để thanh minh cho chính sách tuyển dụng của mình.
"Đó hoàn toàn không phải vì tiền", ông Chan cho biết.
Mew, người đã phẫu thuật chuyển giới cách đây hai năm, hiện đang hy vọng những công ty khác sẽ tiếp bước PC Air, trong lĩnh vực hàng không và các lĩnh vực khác.
"Có lẽ trong tương lai"-Mew nói, "tất cả những người chuyển giới có thể có được một công việc như tiếp viên hàng không hoặc trở thành thủ tướng".

Xem chi tiết tại website ve may baydat ve may bay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét